• :
  • :
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động huyện Sông Hinh "THÂN THIỆN, NGHĨA TÌNH, TẬN TỤY, TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, KỶ LUẬT" !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng Đề án 06

Với sự nỗ lực chung, việc triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (sau dây gọi tắt là Đề án 06) trên địa bàn huyện Sông Hinh đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tuy vậy qua quá trình thực hiện bộc lộ không ít khó khăn, tồn tại cần khắc phục. Việc đẩy mạnh triển khai Đề án 06 với những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm đang được huyện Sông Hinh chỉ đạo triển khai thực hiện.  

Đoàn viên thanh niên xã Ea Ly hướng dẫn người đồng bào DTTS tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến
Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, ngày 19/6/2023 UBND thị trấn Hai Riêng đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND về triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin, đề ra các chỉ tiêu cụ thể: Tối thiểu 50% và phấn đấu 60% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến; Tỷ lệ hồ sơ Dịch vụ công Quốc gia được xử lý trực tuyến 90%; Thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công đạt 40%; Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết các thủ tục hành chính đạt 100%; Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử đạt 50% trở lên; Không để hồ sơ chuyển qua trạng thái quá hạn...
Từ đó UBND thị trấn đã triển khai đồng bộ bằng nhiều biện pháp và đạt được kết quả đạt tích cực. Năm 2023, UBND thị trấn tiếp nhận 1.987 tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ. Trong đó dịch vụ công trực tuyến một phần nộp trực tiếp: 1.078 hồ sơ; dịch vụ công trực tuyến một phần nộp qua mạng: 506 hồ sơ, đạt tỷ lệ 31,94%; Thanh toán trực tuyến mới đạt tỷ lệ 8,5%.
Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2024, các chỉ số trên đều vượt xa so với năm 2023. Cụ thể: Trong 860 tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ được tiếp nhận, thì không có hồ sơ nào thực hiện dịch vụ công trực tuyến nộp trực tiếp, mà 100% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến nộp qua mạng. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh toán trực tuyến từ 8,5% năm 2023, nay đã tăng lên 63,48% trong khoảng thời 6 tháng đầu năm.
Để đạt kết quả trên, ngoài việc quan tâm đầu tư kinh phí, tham mưu tích cực của các cơ quan chuyên môn, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, thì Tổ công nghệ số cộng đồng có ý nghĩa quan trọng. Ông Ngô Bình Thịnh- Chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng cho biết: Trên địa bàn thị trấn Hai Riêng có 15/15 khu phố, buôn được thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng, đạt tỷ lệ 100%, với tổng số 81 thành viên gồm: Trưởng Ban nhân dân, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên, Ban công tác Mặt trận; thông qua các Tổ công nghệ số này sẽ đưa nền tảng số, kỹ năng, công nghệ số đến người dẫn, doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ tại địa phương; Ngoài ra, UBND thị trấn thành lập 01 nhóm Zalo công nghệ số cộng đồng gồm 40 thành viên là lãnh đạo UBND, các ban ngành, đoàn thể thị trấn và BND các khu phố, buôn. Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nhất là công tác tuyên truyền.
Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền Đề án 06 đến người dân
Cùng với thị trấn Hai Riêng, các cơ quan, ban nhành, các xã trên địa bàn huyện cũng đã có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, góp phần vào kết quả chung của toàn huyện trong việc thực hiện Đề án 06. Đến ngày 30/6/2024, đã số hóa 100% hồ sơ trên lĩnh vực cư trú, giao thông, hộ tịch, Phòng cháy chữa cháy, không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa. Trong tổng số 2.396 hồ sơ dịch vụ công tại bộ phận 1 cửa các xã, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trên môi trường điện tử đạt từ 80% trở lên, riêng cấp huyện đạt 100%.
Đáng chú ý, nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội đang được đẩy mạnh. Trung tâm y tế huyện đã ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”; Tiến hành khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD tích hợp thông tin thẻ Bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội huyện triển khai liên thông dữ liệu cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (thu qua tài khoản ngân hàng, đạt tỷ lệ 100%). Chi cục thuế triển khai ứng dụng Etax Mobile trên thiết bị di động thông minh.
Trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm xã hội, giáo dục, 100% thủ tục hành chính đều được sử dụng thông tin cá nhân trong CCCD gắn chíp để xác nhận thông tin cá nhân.
Với nhiệm vụ phát triển công dân số. Đến nay số công dân đủ điều kiện đã được cấp tài khoản ĐDĐT là 23.804/44.627 trường hợp, trong đó đã kích hoạt 16.238 đạt tỷ lệ 68,22 %.  Các cơ quan, đơn vị cũng đã thường xuyên duy trì thu thập, cập nhật, làm sạch dữ liệu chuyên ngành; Công an huyện làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” trên hệ thống CSDLQG về dân cư. Phối hợp làm sạch các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cụ thể: dữ liệu phương tiện giao thông đường bộ: 9.854 trường hợp, dữ liệu Bảo hiểm xã hội: 703 trường hợp, dữ liệu an sinh xã hội: 1.952 trường hợp, dữ liệu phạm nhân: 582 trường hợp.
Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Đề án 06 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Là địa bàn miền núi với hơn 47% là người đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là lao động nông nghiệp, trình độ dân trí thấp, còn hạn chế tiếp cận với thiết bị công nghệ thông tin. Mặt khác, nhiều công dân không có số điện thoại chính chủ, không có điện thoại thông minh. Vì vậy mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và qua nhiều hình thức tuyên truyền khác, nhưng để thực hiện được dịch vụ công trực tuyến hầu hết tất cả mọi người dân đều cần có sự hướng dẫn của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Vì vậy còn mất nhiều thời gian khi giải quyết 01 thủ tục hành chính và người dân vẫn phải đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận hồ sơ để được cung cấp tờ khai, mẫu đơn và hướng dẫn nộp hồ sơ.
Bên cạnh đó, cán bộ được phân công thực hiện Đề án 06 của các cơ quan, đơn vị, địa phương đa số kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, trong đó cán bộ có trình độ am hiểu về công nghệ thông tin còn hạn chế nên vừa thực hiện vừa phải nghiên cứu, tìm hiểu đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06; Hệ thống mạng còn thường xảy ra lỗi, đường truyền thiếu ổn định.
Xác định việc triển khai thành công các nhiệm vụ của Đề án 06/CP sẽ là yếu tố quyết định, đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện ông Hinh Đinh Ngọc Dạn đề nghị các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 04, ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06. Với điểm nhấn là cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu để phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Kiện toàn, củng cố Tổ công nghệ số cộng đồng; tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền trực tiếp, qua băng rôn, áp phích, loa truyền thanh, xe lưu động ở vùng lõm, trên không gian mạng./.

Tác giả: Văn Thùy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Tổ chức bộ máy
Bản đồ
Cây danh mục
Cây danh mục
Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá chất lượng cung cấp thông tin như thế nào?
Trang thành phần
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 112
Hôm qua : 191
Tháng 12 : 7.324
Năm 2024 : 209.741