• :
  • :
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động huyện Sông Hinh "THÂN THIỆN, NGHĨA TÌNH, TẬN TỤY, TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, KỶ LUẬT" !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐIỂM TIN CÁC BÁO SÁNG NGÀY 16/3/2021

1. Những văn bản, chính sách đã được ban hành

-Báo Chính phủ

Miễn thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu theo điều ước quốc tế

Chính phủ ban hành Nghị định 18/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Trong đó, bổ sung Điều 29a miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo điều ước quốc tế. Cụ thể, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường đến nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm công tác bảo vệ môi trường; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường.

Kế hoạch cũng nhằm mục tiêu xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả; xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường trên phạm vi cả nước.

Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 – 2030. Mục tiêu của Chiến lược nhằm phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất, các giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể, thu hút nông dân, hộ kinh tế cá thể, cá nhân và nhiều tổ chức tham gia kinh tế tập thể, hợp tác xã; không ngừng nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của các thành viên, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước.

2. Những thông tin nổi bật trong nước

  • Báo Thanh niên

Dự kiến bầu tân Thủ tướng vào ngày 5.4

Sáng 15.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khai mạc phiên họp 54 cho ý kiến về nội dung, chương trình kỳ họp 11, QH khóa 14.

Theo Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, kỳ họp 11 khai mạc ngày 24.3 và bế mạc ngày 8.4, kéo dài trong 12 ngày. Trong đó, phần lớn thời gian kỳ họp để làm công tác nhân sự. Dự kiến, công tác nhân sự sẽ tiến hành từ ngày 30.3.

Theo dự kiến chương trình được gửi tại phiên họp, QH sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân vào ngày 30.3. Chủ tịch QH mới sẽ được bầu vào ngày tiếp theo, 31.3. Ngay trong ngày 31.3, sau khi công bố kết quả bầu, tân Chủ tịch QH sẽ tuyên thệ nhậm chức và bắt đầu điều hành công việc của QH. Tiếp đó, trong buổi chiều 1.4, QH sẽ miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sáng ngày tiếp theo, 2.4, QH sẽ bầu chủ tịch nước mới bằng hình thức bỏ phiếu kín. Tân Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ ngay sau khi ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu vào sáng cùng ngày. Trong chiều 2.4, QH sẽ bỏ phiếu kín miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ngay sau đó, chủ tịch nước trình danh sách đề cử để QH bầu thủ tướng mới. Việc bầu thủ tướng Chính phủ sẽ được tiến hành vào sáng 5.4. Tân Thủ tướng sẽ tuyên thệ nhậm chức trong chiều 5.4.

CSGT tước hơn 600 giấy phép lái xe

Ngày 15.3, CSGT toàn quốc đã đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm xử lý người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn do Bộ Công an ban hành. Kế hoạch này kéo dài từ ngày 15.3 đến hết năm 2021, tập trung kiểm soát các phương tiện xe máy, ô tô con, xe khách, xe tải, container trên các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trong ngày 15.3, CSGT toàn quốc phát hiện, xử lý 7.388 trường hợp vi phạm, phạt tiền tổng cộng 7,1 tỉ đồng, tạm giữ 59 ô tô, 139 mô tô và tước 667 giấy phép lái xe. Trong đó, có 604 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 3 trường hợp dương tính với chất ma túy. Về tình hình tai nạn giao thông, trong ngày 15.3, toàn quốc xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 8 người, bị thương 20 người.

Ghi nhận ca sốc phản vệ sau 8 giờ tiêm vắc xin Covid-19

Ngày 15.3, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 3 ca mắc Covid-19, là các bệnh nhân (BN) thứ 2.555 - 2.557 tại Việt Nam, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Hà Nội, Đồng Nai và Kiên Giang. Trong ngày 15.3, thêm 29 BN được công bố khỏi bệnh.

Về tiến độ tiêm vắc xin Covid-19, Bộ Y tế cho biết từ ngày 8 - 14.3, hệ thống y tế đã tiêm vắc xin (do AstraZeneca sản xuất) cho 11.605 người thuộc nhóm ưu tiên. Trong ngày 14.3, ghi nhận 2 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Trong đó, 1 trường hợp có dấu hiệu chóng mặt, bồn chồn, khó chịu xuất hiện trong vòng 30 phút sau tiêm. Trường hợp thứ 2 được chẩn đoán sốc phản vệ độ 3 với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay xuất hiện 8 giờ sau tiêm. Cả 2 trường hợp này được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, sức khỏe đã ổn định.

Miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho lao động Việt làm việc tại Hàn Quốc

Lao động Việt Nam sống và làm việc tại tỉnh Geonggy (Hàn Quốc) bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19, kể cả không có triệu chứng. Nếu cố tình không xét nghiệm có thể bị phạt từ 2 - 3 triệu won (tương đương 40 - 60 triệu đồng). Đây là thông tin được Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết ngày 15.3.

 

Thêm 2 ca bệnh Covid-19 tại Hải Dương, gần 16.000 người được tiêm vắc xin

Tới 6 giờ sáng nay, 16.3, cả nước ghi nhận thêm 2 bệnh nhân Covid-19, đều tại Hải Dương. Tới hiện tại, sau hơn 1 tuần triển khai, cả nước có gần 16.000 người đã được tiêm vắc xin Covid-19.

Thông tin từ Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia cho biết, có thêm 4.260 người được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong ngày 15.3. Như vậy, sau đúng 1 tuần triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tổng cộng 15.865 người đã được tiêm ở 12 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, TP.HCM, Gia Lai, Long An, Đà Nẵng, Hoà Bình và Khánh Hoà.

-Báo Tin tức

COVID-19 tới 6 giờ sáng 16/3: Thế giới trên 120,7 triệu ca bệnh; WHO khuyến nghị tiếp tục dùng vaccine AstraZeneca

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 16/3 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 120.739.041 ca, trong đó có 2.671.011 người tử vong.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 97.158.212 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 20.787.074 ca và 88.054 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 15/3, thế giới có tới 96 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 80 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng trở lại.

3Những thông tin nổi bật trong tỉnh

-Báo Pháp luật Việt Nam

Phú Yên đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bầu cử

Sở Tư Pháp tỉnh Phú Yên vừa ban hành Kế hoạch xuất bản sổ tay pháp luật dạng infographic tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở sẽ in 2000 quyển sổ tay đế cấp cho Ban bầu cử cấp tỉnh, huyện và các Tổ Bầu cử trên địa bàn tỉnh và 900 quyển sổ tay để cấp cho người dân trên địa bàn tỉnh. Nội dung là tập trung tuyên truyền để người dân hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật là nhu cầu thiết yếu, đảm bảo quyền và lợi ích của mỗi cá nhân trong việc bầu cử; giới thiệu những quy định pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 liên quan trực tiếp đến cử tri.

-Báo Phú Yên

Có vắc xin nhưng không được lơ là thông điệp 5K

Cuối tháng 2/2021, tin vui đến với mọi người dân Việt Nam khi nước ta có hơn 170.000 liều vắc xin phòng ngừa COVID-19, nhưng không vì thế mà chủ quan và lơ là thực hiện thông điệp 5K trong phòng, chống dịch.

Đến nay, Phú Yên chưa có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, các trường hợp mắc bệnh được điều trị tại tỉnh từ nước ngoài trở về và được cách ly ngay sau nhập cảnh. Có thể nói, Phú Yên đã và đang làm rất tốt công tác phòng chống COVID-19, đa số người dân đều thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

          Nhưng gần đây, một số người không tuân thủ quy định đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện vệ sinh cá nhân chưa tốt, vẫn còn tình trạng tụ tập đông người, chưa thực sự giữ khoảng cách an toàn và khai báo y tế chưa đầy đủ. Vì vậy mọi người, mọi gia đình cần nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K mà các cơ quan chức năng khuyến cáo, đó là: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập và khai báo y tế để đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình mình và cho cả cộng đồng xã hội.

121 người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh

Ngày 15/3, Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức chuyển giao danh sách trích ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để đưa vào danh sách hiệp thương lần tiếp theo.           Theo Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử Trương Ngọc Tuấn, những hồ sơ ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh được bàn giao đều đảm bảo đúng theo luật định, góp phần tạo điều kiện trong việc giám sát, đảm bảo các bước thực hiện bầu cử đúng tiến độ và yêu cầu theo hướng dẫn của Trung ương; góp phần vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo hiểm xã hội tỉnh: Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

Ngày 15/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền giai đoạn 2021-2025. Tham gia lễ ký kết có đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Trần Văn Toán.

Theo đó, hai bên thống nhất ký kết các nội dung liên quan đến tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; tiếp tục tuyên truyền Kế hoạch 78 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 28 của Trung ương Đảng khóa XII; tuyên truyền những thành tựu nổi bật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; phát hiện và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình trong thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, không phù hợp trong thực hiện các chính sách về an sinh xã hội nói chung, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nói riêng...

Tây Hòa, Phú Hòa: Bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện

Ngày 15/3, HĐND huyện Tây Hòa khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 19, kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND huyện.

Tại kỳ họp, HĐND huyện thông qua tờ trình đề nghị miễn nhiệm Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tấn Chân, lý do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công nhiệm vụ mới là Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; thông qua tờ trình giới thiệu nhân sự bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Đỗ Văn Cấp, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy. Kết quả, hơn 96% số phiếu đồng ý bầu ông Đỗ Văn Cấp giữ chức danh Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2016-2021.

Cùng ngày, HĐND huyện Phú Hòa khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề). Tại kỳ họp, các đại biểu biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND huyện đối với ông Lê Ngọc Tính lý do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công nhiệm vụ mới là Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy và tiến hành bầu bổ sung chức vụ Chủ tịch UBND huyện, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Bá Khải, Phó Bí thư Huyện ủy.

Thanh Thúy

 


Tác giả: Thanh Thuý
Nguồn:Sở Thông tin và Truyền thông Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tổ chức bộ máy
Bản đồ
Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá chất lượng cung cấp thông tin như thế nào?
Trang Liên Kết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 0
Hôm nay : 36
Hôm qua : 370
Tháng 04 : 13.858
Năm 2024 : 63.817