• :
  • :
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động huyện Sông Hinh "THÂN THIỆN, NGHĨA TÌNH, TẬN TỤY, TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, KỶ LUẬT" !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết Công tác Hội và phong trào nông dân trong 6 tháng đầu năm 2024

Chiều ngày 15/7/2024 Ban Chấp hành Hội Nông dân khoá IX, nhiệm kỳ 2023-2028 tổ chức Hội nghị lần thứ 4 để Sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân trong 6 tháng đầu năm  và thực hiện nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024. Về dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Chí Hiền, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, UBMTTQVN huyện, Ban Dân vận Huyện uỷ, và các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện khoá IX.

Theo báo cáo tại Hội nghị, kết quả trong 6 tháng đầu năm, có 9/21 chỉ tiêu đạt và vượt, các chỉ tiêu còn lại đa số đạt 70 % trở lên. Huyện Hội đã tổ chức 05 Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chương trình Nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp và các Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết cho hội viên nông dân với 305 người tham dự. Công tác tuyên truyền của các cấp Hội có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở với những hình thức phong phú, sinh động phù hợp, đã tổ chức 78 buổi tuyên truyền với 3.978 lượt người dự. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, các cấp Hội đã vận động kết nạp được 252 hội viên, đạt 55,26% chỉ tiêu giao; số hộ nông dân có hội viên là 13.108 hộ, chiếm 54,54%. Hướng dẫn thành lập mới 04 chi Hội nghề nghiệp với 35 thành viên và 07 tổ hội nghề nghiệp với 55 thành viên. Phối hợp với Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện xây dựng Tổ Hợp tác, Hợp tác xã của nông dân theo ngành nghề, lĩnh vực năm 2024; phối hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân thành lập mới 02 Hợp tác xã với 20 thành viên tham gia và 02 Tổ Hợp tác với 33 thành viên tham gia. Phối hợp với Hội cấp trên và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển nông nghiệp Việt Nam tổ chức ký kết Chương trình Hợp tác và liên kết sản xuất và bao tiêu Sầu Riêng với các hộ dân và Tổ Hợp tác trồng cây sầu riêng trên địa bàn xã Ea Bar và Ea Ly. Tiếp tục vận động nông dân phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, gắn với áp dụng các quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP trên các loại cây trồng như sầu riêng, bưởi da xanh, cam V2, cam sành, ổi, na thái... Phối hợp Phòng NN&PTNT huyện, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn các chủ thể của 25 sản phẩm OCOP 3 sao của huyện đưa sản phẩm tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử; tham gia hướng dẫn làm hồ sơ sản phẩm OCOP năm 2024. Đã tổ chức 04 lớp tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi số, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị và hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp, nông dân tham gia lên sàn thương mại điện tử với 270 người tham dự. Các cấp Hội trong huyện tín chấp cho nông dân mua phân trả chậm của Công ty phân bón Sao Việt 57 tấn, trị giá gần 800 triệu đồng; tín chấp mua phân Nhà máy đường KCP 166 tấn, trị giá gần 2,855 tỷ đồng. Các cấp Hội phối hợp với các ngành chức năng cung ứng 9,334 tấn lúa giống cho bà con nông dân, trị giá 84,6 triệu đồng. Phối hợp Hội Nông dân tỉnh khai giảng lớp về “Nuôi và phòng trị bệnh cho trâu ” cho lao động nông thôn tại xã Ea Bar với 33 học viên tham gia. Các cơ sở Hội phối hợp với các ngành chức năng đào tạo, bồi dưỡng nghề cho 228 hội viên nông dân và lao động nông thôn.

Trong 06 tháng đầu năm, Quỹ Hỗ trợ Nông dân huyện được ngân sách cấp 300 triệu đồng; vận động tăng trưởng được 9,4 triệu đồng. Đến nay dư nợ 3,87 tỷ đồng, với 16 dự án, cho 131 hộ vay, tạo việc làm hơn 260 lao động. Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện tổ chức giải ngân vốn ngân sách cho vay chu kỳ 2 số tiền 200 triệu đồng cho dự án trồng mía với 04 hộ vay. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân vốn ủy thác hộ nghèo và các đối tượng chính sách, nâng tổng dư nợ đến tháng 30/6/2024 là 163,2 tỷ đồng với 2.904 hộ vay. Tạo vốn vay qua Ngân hàng Aribank 21,738 tỷ đồng, Ngân hàng Liên Việt 3,395 tỷ đồng giải quyết cho 346 hộ HVND vay để phát triển kinh tế.

Song song với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, huyện Hội tích cực phát huy vai trò Hội Nông dân các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân, xây dựng, củng cố liên minh công nhân-nông dân-trí thức, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đóng góp xây dựng Quỹ “ người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; quỹ nhân đạo, tham gia phong trào hiến máu tình nguyện...Tặng quà 21 suất quả, trị giá 7,2 triệu đồng cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình HVND có con em nhập ngũ năm 2024. Phối hợp với Hội cấp trên tiến hành khảo sát lựa chọn đối tượng xây dựng “Nhà tình nghĩa” năm 2024 đối với hộ ông Ksor Y Vớ là HVND nghèo xã Ea Lâm. Bên cạnh đó, Các cấp Hội tích cực tham gia nhiệm vụ đảm bảo ANCT, TTATXH, tiếp tục phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với các phong trào thi đua của Hội và địa phương phát động; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự; triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp với Ban CHQS huyện, Công an huyện. Thường xuyên, kịp thời thông tin, tuyên truyền về đường lối đối ngoại và hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước; hoạt động đối ngoại của Hội; tình hình khu vực và thế giới; kinh nghiệm tiên tiến của nông dân và các tổ chức nông dân trong khu vực và trên thế giới; thông tin về sản phẩm, thị trường tiêu thụ nông sản quốc tế đến với cán bộ, hội viên, nông dân.

 

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện đã tích cực triển khai thực hiện các chương trình,  Nghị quyết, kế hoạch của Hội Nông dân tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện liên quan đến công tác Hội và phong trào nông dân; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Huyện ủy và Hội Nông dân tỉnh trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương và nhiệm vụ chuyên môn của Hội. Trong 6 tháng còn lại, cùng với sự chủ động của các cơ sở Hội, Hội Nông dân huyện phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2024 đã đề ra./. 

                                                                                   Nhất Hữu

                                                                                                   (Hội Nông dân huyện)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tổ chức bộ máy
Bản đồ
Cây danh mục
Cây danh mục
Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá chất lượng cung cấp thông tin như thế nào?
Trang thành phần
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 17
Hôm nay : 546
Hôm qua : 435
Tháng 07 : 17.642
Năm 2024 : 122.964